***ช่วยวิจารณ์ 626 มาสด้า โครโนส โฉม ปี1999-ปัจจุบัน กำลังสนใจรถมือ2อยู่ครับ

***ช่วยวิจารณ์ 626 มาสด้า โครโนส โฉม ปี1999-ปัจจุบัน กำลังสนใจรถมือ2อยู่ครับ สนใจราคาไม่สูงมากนักแต่สงสัยว่าทำไมไม่ค่อยเห็นวิ่งบนท้องถนนกทม.เลย ทำให้เกิดความกังวลเรื่องของ อะไหล่ และศูนย์ซ่อม(ช่างทั่วไปสามารถหรือไม่) รถมข้อดีข้อด่อยอย่างไร
สรุป : ผมคิดถูกหรือคิดผิดที่สนใจ มาสด้า ครับ

จากคุณ : nitichais@thaimail.com (jewel) - [ 29 ส.ค. 46 10:56:50 ]

 
 

*** Advertisement ***


ความคิดเห็นที่ 1

เป็นรถที่มากรุ่นนึงครับ ทั้งสมรรถนะและอุปกรณ์ต่างๆ

ถ้าจะเล่นรุ่นนี้จริงๆ ลองหาข้อมูลและอู่ที่จะใช้เป็นที่พักพิงยามเจ็บป่วยกับราคาอะไหล่ก่อนก็ดีครับ



จากคุณ : Amous - [ 29 ส.ค. 46 13:25:50 A:203.147.3.231 X: ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 2

โครโนสมีเข้ามาตั้งแต่ปี 1992 - ต้นปี 1996 แค่นั้นนะครับ และมีจำนวนทั้งหมดแค่ประมาณ 4000 คันเท่านั้น

\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\

มาสด้า 626 โครโนส เปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นด้วยรุ่นซีดาน 4 ประตูในช่วงกลางปี 1991 และอีกประมาณ 2 เดือนก็เปิดตัวรุ่นแฮทช์แบก 5 ประตู โดยใช้ชื่อ EFINI MS-6 จากนั้นในปี 1993 จึงบุกเมืองไทยในแบบนำเข้าพร้อมกันทั้ง 2 รุ่นตัวถัง

รถยนต์เกือบทุกรุ่นของมาสด้า ไม่ค่อยได้รับความนิยมแบ่งรุ่นด้วยรหัสตัวถัง แต่มักระบุด้วยชื่อรุ่นที่มาจากโรงงาน หรือชื่อที่เล่นที่ตั้งขึ้นเองและเข้าใจกันในวงการช่างมากกว่า เช่น 626 รุ่นก่อนหน้าโครโนสก็มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า '626 ทีทีแอล' มาจากการใช้ช่วงล่างแบบปีกนกคู่สัมพันธ์
ส่วน 626 ที่นำเสนอในครั้งนี้ก็มีชื่อเฉพาะต่อท้ายว่า 'โครโนส' เวลาบอกรุ่นเพื่อซื้ออะไหล่หรือซื้อขาย มักเข้าใจได้ตรงกัน ไม่คลาดเคลื่อน โดยทางผู้จำหน่ายพยายามไม่เรียกว่า 626 มากนักเพื่อไม่ให้ดูซ้ำเหมือนรุ่นเดิมที่ชื่อเสียงชักจะตกลงไปแล้ว แต่เน้นเฉพาะคำว่า โครโนส ให้คนทั่วไปเรียกสั้นๆ เท่านี้

โครโนส ยังคงใช้แนวทางการออกแบบเหมือนๆ 626 รุ่นที่ผ่านมา แต่ในด้านรูปลักษณ์นั้นชัดเจนว่าไม่คล้ายกันเลย คือ ตัวถังเป็นทรงลิ่มแบนเพรียว ไม่มีเหลี่ยมสัน เต็มไปด้วยด้วยความโค้งมนกลมกลืนตลอดคัน ทั้ง 2 รุ่นใช้ตัวถังหลักครึ่งคันส่วนหน้าร่วมกัน แตกต่างที่รายละเอียดปลีกย่อยเล็กน้อย ฝากระโปรงหลังของรุ่น 5 ประตูเป็นสปอยเลอร์ในตัวแบบ BUILT IN พร้อมติดตั้งไฟเบรกดวงที่ 3

ไฟหน้าแบบฮาโลเจนและสปอตไลต์แบบโปรเจกเตอร์ ถูกรวมไว้ในโคมเดียวกันทรงเรียว ไฟเลี้ยวหน้าและหลังเป็นแบบเปลือกนอกขาวมาเลย แต่ด้านข้างยังเป็นสีเหลือง ทั้ง 2 รุ่นใช้ล้อแม็กลายเดียวกันแบบ 5 ก้าน ขนาด 14 นิ้ว โดยตลอดอายุตลาดไม่มีการปรับโฉมภายนอกเลย

มิติตัวถังรุ่น 4 ประตู ยาว 4,685 มิลลิเมตร กว้าง 1,750 มิลลิเมตร สูง 1,400 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,610 มิลลิเมตร ส่วนรุ่น 5 ประตูเตี้ยกว่า 10 มิลลิเมตร คือมีความสูง 1,390 มิลลิเมตร น้ำหนักรวมประมาณ 1,200 กิโลกรัม

ภายในห้องโดยสารยังไม่มีถุงลมนิรภัยแบบรถยนต์รุ่นใหม่ๆ แต่ก็ปลอดภัยด้วยโครงสร้างตัวถังนิรภัย ออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ พร้อมคานเหล็กลดแรงกระแทกในประตูทั้ง 4 บาน เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 4 ตำแหน่ง คู่หน้าปรับสูง-ต่ำได้ 5 ระดับ และ 2 จุด 1 ตำแหน่ง แผงหน้าปัดออกแบบให้ลาดเท เพื่อป้องกันไม่ให้วางสิ่งของ สะดวกสบายด้วยครูสคอนโทรล เบาะหลังของรุ่น 5 ประตูสามารถพับลงเป็นระดับเดียวกับพื้นห้องเก็บของด้านท้าย เพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ


ช่วงแรกบุกตลาดด้วยเครื่องยนต์รหัส KS-DE แบบเบนซิน 4 สูบเรียง ทวินแคม 16 วาล์ว ความกว้างกระบอกสูบ 83 มิลลิเมตร ช่วงชัก 92 มิลลิเมตร ความจุ 1,991 ซีซี อัตราส่วนการอัด 9.0 : 1 กำลังสูงสุด 115 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17.3 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบ/นาที

หลังจากทำตลาดประมาณ 2 ปี จึงเพิ่มรุ่น วี6 2.0 ใช้เครื่องยนต์รหัส KF-ZE บล็อกเดียวกับแลนติส วี6 เป็นแบบ 6 สูบ ทวินแคม 24 วาล์ว ความกว้างกระบอกสูบ 78 มิลลิเมตร ช่วงชัก 69.6 มิลลิเมตร ความจุ 1,995 ซีซี อัตราส่วนการอัด 10.0 : 1 กำลังสูงสุด 145 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 18.2 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบ/นาที

ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโหมด POWER, NORMAL และ HOLD MODE พร้อมระบบ AUTO SHOFT LOCK ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการเข้าเกียร์โดยไม่ตั้งใจ

ระบบบังคับเลี้ยวแบบแร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ ช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต ปีกนกล่างรูปตัว A พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังปีกนกคู่สัมพันธ์ TTL (TWIN TRAPEZOIDAL LINK) ระบบเบรกแบบดิสก์ 4 ล้อ พร้อมเอบีเอสแบบ 4 เซ็นเซอร์ 3 แชนแนล ทุกรุ่นใช้ล้อแม็กขนาด 6 X 14 นิ้ว ยางขนาด 195/65 R14

สำหรับคันที่นำเสนอในครั้งนี้เป็นรุ่น 4 ประตู เครื่องยนต์ 4 สูบ เกียร์อัตโนมัติ ราคากลางปี 1993 ประมาณ 330,000 บาท, ปี 1994 ประมาณ 350,000 บาท, ปี 1995 ประมาณ 400,000 บาท และปี 1996 ประมาณ 440,000 บาท

จุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้ คือ ราคามือสองที่ไม่แพงไปกว่ารถยนต์ระดับเดียวกันปีเดียวกัน เช่น นิสสัน เซฟิโร ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือฮอนด้า แอคคอร์ด อุปกรณ์มาตรฐานภายในที่จำเป็นก็มีให้ครบครัน ประสิทธิภาพของช่วงล่างในด้านการเกาะถนนก็เด่นกว่าคู่แข่งอยู่พอสมควร ไม่โคลงในความเร็วสูง แต่ยังให้ความนุ่มนวลดีในช่วงความเร็วต่ำ ระบบเบรกแบบดิสก์ 4 ล้อ ด้านหน้ามีครีบระบายความร้อน พร้อมเอบีเอสป้องกันล้อล็อก ไว้ใจได้สบาย

อะไหล่มีหลายทางเลือก ทั้งของแท้จากศูนย์บริการ ของเทียบจากวรจักร และของมือสองจากเชียงกง ราคาอาจแพงกว่ายี่ห้ออื่นในหลายชิ้น และอาจต้องควานหาบ้าง แต่พอจะมีครบทั้งอะไหล่ตัวถัง ช่วงล่าง และเครื่องยนต์


การบำรุงรักษาหรือซ่อมแซม สามารถใช้บริการตามอู่ทั่วไปที่ได้มาตรฐาน เพราะไม่มีระบบที่ซับซ้อน

จุดด้อยอีกอย่างหนึ่ง คือ พื้นที่ภายในห้องโดยสารค่อนข้างแคบ เบาะหลังทำเป็นหลุมสำหรับ 2 ที่นั่ง ตรงกลางยกเป็นสัน ถ้าจะนั่งตรงกลางก็ไม่สะดวกนัก แต่ก็มีเข็มขัดนิรภัยแบบ 2 จุดเตรียมไว้ให้ และถ้าคนนั่งหลังตัวสูงสักหน่อย ศีรษะอาจติดเพดานได้

ก่อนตัดสินใจซื้อควรทดลองขับดูก่อนว่า พอใจกับความแรงหรือไม่ แต่ก็อย่าเพิ่งดูถูกว่า 115 แรงม้าจะอืดอาด เพราะถ้าทดลองขับแล้วอาจงงว่าอัตราเร่งดีเกินตัวเลขแรงม้า ถ้าไม่ใช่คนเท้าหนักมาก แนะนำให้ซื้อรุ่น 4 สูบ เพราะมีรถยนต์สภาพสวยๆ ให้เลือกมาก ไม่ต้องข้ามไปเลือกรุ่น วี6 ที่มีรถยนต์ให้เลือกน้อย มีราคาแพงและซ่อมก็แพงกว่า อะไหล่ก็หายาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์รุ่นใด ส่วนใหญ่จะเป็นตัวถังแบบ 5 ประตูมากกว่า 4 ประตู

มาสด้า 626 โครโนส ซีดานระดับกลาง เด่นที่ช่วงล่างและเบรกที่มั่นใจได้ในความหนึบ เครื่องยนต์ทนทาน ไม่ซับซ้อน การประกอบและวัสดุเนี๊ยบตามแบบฉบับรถยนต์นำเข้า แต่ห้องโดยสารแคบไปนิด จะน่าใช้ก็ต่อเมื่อไม่นั่ง 5 คนบ่อยๆ และได้รถยนต์สภาพดีๆ มา เพราะจุดด้อย (เพียงเล็กน้อย) อยู่ที่การซ่อมหรือการหาอะไหล่จะไม่ค่อยสะดวก และราคาไม่ถูกเหมือนรถยนต์ประกอบในประเทศหรือรุ่นตลาดๆ เตรียมเงินไว้มากหน่อย เวลาต้องซ่อม แต่ก็ไม่ถึงกับกระเป๋าฉีก

------------------------------

ลอกมาจาก Thaidriver ครับ

http://www.thaidriver.net/014-usedcar/usedcar22-mazda626.htm




จากคุณ : tarm - [ 29 ส.ค. 46 19:30:23 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 3

ผมก็เห็นวิ่งตามถนนเยอะอยู่เหมือนกันนะจะเห็น 4 ประตูเป็นส่วนมาก วันนี้แฟนก็เพิ่งเซ็นสัญญาซื้อขายกับไฟแนนซ์มา โอนกันวันพุธ ก่อนซื้อก็ดูสภาพแล้วพอใจมาก ลองขับดูช่วงล่างแน่นดี หนึบด้วย ที่ความเร็วที่ 170 บนด่วน เป็นเกียร์ธรรมดา 5 ประตู เรื่องอะไหล่ไม่ต้องห่วง เพราะมีร้านที่ขายอะไหล่ของมาสด้าโดยเฉพาะ ลองเข้าไปถามในเวบได้ครับ http://www.mazdaclub.net
แล้วอันนี้เป็น 4 ประตูที่เจ้าของเพิ่งประกาศขายเมื่อวันที่ 28 นี้เอง http://www.thaimisc.com/freewebboard/php/vreply.php?user=mazdaclassifieds&topic=718
มีอีกที่นึงลองเข้าไปดูนะ http://www.one2car.com/TentInfor/tent.aspx?tentid=10210v102&page=1
แล้วก็ที่นี่ก็มีหลายคัน http://www.one2car.com/CarInfor/carresult.aspx?ct=%c3%b6%e0%a1%eb%a7&bn=MAZDA&sm=626&cy=1985|1986|1989|1991|1992|1993|1994|1995|1996|1999|

แก้ไขเมื่อ 29 ส.ค. 46 22:30:00

แก้ไขเมื่อ 29 ส.ค. 46 21:30:59

จากคุณ : ยาจกเฒ่า - [ 29 ส.ค. 46 21:15:11 ]

 
 

ความคิดเห็นที่ 4

รถรุ่นที่คุณถามนั้นเรียกว่า 626 ใหม่ครับ มียอดขายในเมืองไทยน้อยก่อนที่จะหายไปจากตลาดเมืองไทยในที่สุด
ส่วนรุ่นที่คุณตาม และยาจกเฒ่าบอกนั้นเป็นรุ่นที่เราเรียกว่า CRONOS ครับ ถ้าเป็นปีใหม่กว่า 97 ก็คงเป็น 626 ใหม่แน่นอน


จากคุณ : เอก - [ 30 ส.ค. 46 21:33:09 A:203.146.176.125 X: ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 5

รถดี แต่..................
คำตอบเดียว ที่หายไปเพราะ เรื่องเดียวคือ ราคาอะไหล่ แพงที่สุดในบรรดารถญี่ปุ่น และหาอะไหล่ยากกว่า น้อยกว่า
ตัวอย่าง เช่น
ลูกปืนล้อหลังmazda 121 ข้างละ 12000 บาท แล้วถ้าเป็น cronos ราคาไม่ต้องพูดถึง
ลูกปืนล้อหลังnissan sunny b14 ข้างละ 2200 บาท
ลูกปืนล้อหลังmitsu lancer ข้างละ 1350 บาท
ลูกปืนล้อหลังhonda accord ตาเพชร ข้างละ 1380 บาท
ฯลฯ


จากคุณ : malldeff - [ 31 ส.ค. 46 18:54:05 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 6

อ้าว..ยกมาตั้งหลายรุ่น หลายยี่ห้อ เอาของมาสด้า 626 เลยได้มั๊ย เดาไม่ถูก จะเปรียบเทียบทั้งที ดันเอารุ่นที่อะไหล่หายาก ไปเทียบกับรุ่นที่ขายตามท้องตลาด แต่ดันไม่เอารุ่นที่เค้าถามมาลง

จากคุณ : seek - [ 4 ก.ย. 46 21:59:20 ]
 
 



กระทู้ยอดนิยม

คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ความคิดเห็น :
ชื่อ / e-mail : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : ( gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf )
 
PANTIP Toys